การพัฒนาครูประจำชั้นและครูผู้สอนมืออาชีพ โดย ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
วันที่ 18 สิงหาคม 2557 ผมได้ไปเป็นวิทยากรบรรยายให้กับครูบรรจุใหม่ สพม.2 จำนวน 300 กว่าคน ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ในการนี้ได้เสวนาเรื่อง "การเดินทางบนเส้นทางวิชาชีพครู" โดยมีสาระสำคัญ ๆ ดังต่อไปนี้
2. ให้ปรัชญาการดำเนินชีวิตที่สำคัญ 3 ประการที่ตนเองใช้เป็นหลักยึดถือตลอดมาคือ
(1) การเป็นนักอ่าน....การอ่าน ทำให้ชีวิตเปลี่ยน
(2) การกำหนดเป้าหมายชีวิต/เป้าหมายความสำเร็จที่ชัดเจน ตลอดช่วงชีวิตการเป็นครู...การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน จะเพิ่มโอกาสความสำเร็จในชีวิต
(3) การมีค่านิยมในการทำงานหนัก เพื่อก้าวสู่ความสำเร็จ...การทำงานหนักโดยไม่เครียด จะสามารถสร้างความสำเร็จในชีวิตได้อย่างแน่นอน
3. ได้ให้ข้อคิด เรื่อง การพัฒนางานอย่างเป็นระบบ บนเส้นทางวิชาชีพ พร้อมจัดทำ electronic portfolio ให้พร้อมสำหรับการประเมินเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งครู คศ.1 และในระดับวิทยฐานะที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ในโอกาสต่อๆไป(เสนอให้จัดหมวดหมู่หลักฐาน 6 หมวด)
4. เสนอแนะให้ตั้งชมรมครูประจำรุ่นนี้ โดยควรแต่งตั้งประธานชมรมรุ่น และ ประธานประจำสาขาวิชา 8 คน(8 สาระการเรียนรู้) เพื่อให้ครูกลุ่มนี้ สามารถชี้นำตนเองในอนาคต(Self-Directing)
5. ขอให้ผู้เข้ารับการอบรม หรือครูใหม่ ยึดถือแนวปฏิบัติ หรือสัญญา(MOU) ดังต่อไปนี้
5.1 ให้ยึดถือหลักว่านักเรียนตรงหน้าของเรา สำคัญที่สุด : นักเรียนห้องประจำชั้นและห้องที่เราสอนในปัจจุบัน สำคัญที่สุด จะต้องดูแลพวกเขาให้เกิดการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ จะไม่ยอมให้เกิดการตกหล่น แม้แต่คนเดียว( no child left behind )...ในอนาคต เราอาจจะย้ายกลับภูมิลำเนาเดิมหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ในวันนี้ เราจะดูแลเด็กตรงหน้าให้ดีที่สุด
5.2 จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 รายการสำคัญ หรือ 2 รายการต่อปี...เมื่อเราขอย้าย(กลับภูมิลำเนา) เราจะต้องแนบผลงานการพัฒนานวัตกรรม และรายงานผลงานการพัฒนาเด็ก อย่างเป็นรูปธรรม(โดยเฉพาะ รายงานการพัฒนานักเรียนห้องประจำชั้น)
5.3 จะมุ่งมั่นพัฒนางาน/พัฒนาตนเอง เพื่อก้าวขึ้นสู่วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญ ในปีที่ 9(9-12) และ 14(14-16) ตามลำดับ และจะต้องสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากขึ้นสู่วิทยฐานะ ในฐานะครูแกนนำ
5.4 จะมุ่งมั่นปฏิบัติตนตามมาตรฐานครูประจำชั้นที่ดี และมาตรฐานครูผู้สอนที่ดีอย่างเคร่งครัด เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ(ยังไม่มีเวลาได้ชี้แนะรายละเอียดมาตรฐานการปฏิบัติงานในบทบาทครูผู้สอน และบทบาทครูประจำชั้น จากกรณีศึกษา มาตรฐานกุหลาบหลวงของเครือข่ายสวนกุหลาบวิทยาลัย)
5.5 จะร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมรุ่น 300 คน อย่างต่อเนื่อง(PLC) ถือเป็นเครือข่ายในการร่วมพัฒนาการศึกษาของเขตพื้นที่ เพื่อสร้างต้บแบบการพัฒนางาน โดยจะมีการพบปะ สัมมนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งสำคัญ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง(ได้เสนอแนะให้จัดประชุมปีละ 2 ครั้ง และจัดทำห้องสัมมนาออนไลน์เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง)
จากข้อมูล พบว่า ครูบรรจุใหม่ สพม.2 รุ่นนี้ เป็นคนเก่ง จบปริญญาตรีเกียรตินิยม จำนวนมาก การบรรยายและชี้แนะในวันนี้ น่าจะสามารถจุดประกายความมุ่งมั่นในการพัฒนาตน-พัฒนางาน ให้กับกลุ่มครูบรรจุใหม่ได้เป็นอย่างดี.....แล้วผมจะติดตาม ส่งเสริมครูใหม่ รุ่น 2557 ของ สพม.2 อย่างต่อเนื่อง...ผมเชื่อว่า พวกเขาจะเป็นครูที่ดี ที่จะสามารถทดแทนครูรุ่นพี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในอนาคต อย่างแน่นอน น่าจะร่วมกันนำ สพม.2 สู่การเป็นสพม.ชั้นเลิศได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น